image banner
Ngân hàng CSXH thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024
Lượt xem: 299

Thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024 của ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Nghệ An. Ngày 24/06/2024 Đoàn kiểm tra nội bộ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Khánh Hưng - Phó phòng kiểm tra kiểm soát nội bộ NHCSXH tỉnh làm Trưởng đoàn cùng các thành viên trong đoàn đã tiến hành kiểm tra giám sát tại xã Kim Liên.

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Về chính quyền địa phương có ông Nguyễn Quang Lộc - Chủ tịch UBND xã, trưởng  BĐD HĐQT NHCSXH xã và các đồng chí TCH nhận uỷ thác cấp xã và các tổ TK& VV trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Đoàn đã tiến hành kiểm tra hoạt động 7 tổ TK&VV, 4 tổ chức hội nhận uỷ thác. kiểm tra trực tiếp việc sử dụng vốn của các khách hàng và làm việc với Ban giảm nghèo xã. Qua đó đánh giá việc triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, Văn bản của Chính phủ, Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp và các văn bản liên quan đến tín dụng chính sách của thành viên Ban đại diện là Chủ tịch UBND xã; đánh giá việc chỉ đạo triển khai hoạt động tín dụng chính sách tại xã, công tác rà soát, xác nhận danh sách đề nghị vay vốn, việc khảo sát tổng hợp nhu cầu vốn tín dụng, phân bổ nguồn vốn hàng năm; việc chỉ đạo xử lý các vấn đề tồn tại, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn. Qua kiểm tra cũng đánh giá hoạt động nhận uỷ thác vốn vay của các tổ chức chính trị xã hội cấp xã cũng như việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của NHCSXH tại cơ sở, tập trung vào các nội dung chủ yếu như sau: Công tác quản lý nguồn vốn và việc quản lý hồ sơ ủy thác của hội, quy trình thực hiện uỷ thác với NHCSXH của 4 tổ chức chính trị xã hội xã; kiểm tra việc quản lý vốn, hồ sơ lưu tại 7 tổ tiết kiệm và vay vốn; kiểm tra trực tiếp đến các hộ vay vốn (chủ yếu kiểm tra đối với các hộ vay từ nguồn vốn hộ cận nghèo, nguồn ủy thác địa phương thực hiện theo CT 40-CT/TW). Qua kiểm tra cho thấy cấp uỷ chính quyền địa phương thực hiện chỉ đạo quyết liệt trong việc triển khai tín dụng chính sách trên địa bàn, các tổ chức chính trị nhận uỷ thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện tốt quy trình kiểm tra giám sát, quản lý hồ sơ, quản lý nguồn vốn hiệu quả. Thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần giảm tỷ lệ Hộ nghèo của xã; Số lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, phục vụ an sinh xã hội. Hoạt động tín dụng chính sách đã tích cực góp phần thực hiện các mục tiêu an sinh xã hội, góp phần ổn định tình hình chính trị - xã hội tại địa phương.

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Bên cạnh đó, từ khi thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW cấp ủy, chính quyền địa phương xã đã nhận thức rõ rệt hơn về vai trò, vị trí của tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương. Trên cơ sở đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho NHCSXH thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình, nhất là về địa điểm, thời gian đối với các buổi làm việc tại điểm giao dịch xã. Chính sự thuận lợi về phương thức vay vốn, lãi suất ưu đãi, đã khiến hoạt động tín dụng chính sách là điểm tựa cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

 

Kết luận tại buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Văn Vinh đã chỉ ra những mặt mạnh và hạn chế trong việc thực hiện công tác tín dụng chính sách trên địa bàn và kiến nghị với UBND xã thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW; các tổ chức hội nhận uỷ thác tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chương trình tín dụng ưu đãi để người dân được tiếp cận đầy đủ các nguồn vốn; làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình, giúp nhau vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Đồng thời, tuyên truyền huy động tiền gửi tổ chức, cá nhân và tiền gửi tổ viên tổ tiết kiệm vay vốn, các hội đoàn thể thực hiện tốt công tác phối hợp trong hoạt động giao dịch xã, lưu giữ hồ sơ sổ sách đầy đủ đúng quy định; tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng thụ hưởng được tiếp cận nguồn vay theo quy định.… từ đó nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn./.

Để thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới Ông Nguyễn Quang Lộc - Trưởng ban giảm nghèo xã đề nghị các TCH thực hiện vai trò chức trách nhiệm vụ được phân công, tham mưu triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư và Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, rà soát nhu cầu các đối tượng thụ hưởng, phối hợp cùng NHCSXH huyện thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng ủy thác cũng như làm tốt công tác tuyên truyền về tín dụng chính sách, nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn xã. Thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu NHCSXH trên giao./.

Nguồn Đoàn xã Kim Liên

BẢN ĐỒ XÃ NGHĨA PHÚC - HUYỆN TÂN KỲ
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ KIM LIÊN - HUYỆN NAM ĐÀN
Cơ quan chủ quản: UBND xã Kim Liên
Địa chỉ: Xã Kim Liên - Huyện Nam Đàn - Tỉnh Nghệ An
Email: kimlien@namdan.nghean.gov.vn

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Quang Lộc - Chủ tịch UBND xã
Điện thoại: 0974 747395