MỘT SỐ KỸ NĂNG ĐẢM BẢO AN TOÀN THÔNG TIN CHO NGƯỜI DÂN TRÊN MÔI TRƯỜNG SỐ
Thưa toàn thể bà con! Song song với việc chuyển đổi số,
có 1 vấn đề mà bà con cần cực kỳ lưu ý , đó là các kỹ năng bảo đảm an toàn
thông tin, để tránh bị lừa đảo trên môi trường internet hay thông qua điện
thoại.
An toàn
thông tin là trạng thái bảo vệ thông tin khỏi những nguy cơ
có thể gây mất mát, hư hỏng, thay đổi, tiết lộ hoặc truy cập trái phép.
An toàn thông tin là một vấn đề quan trọng đối với tất cả các tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân sử dụng hệ thống thông tin …
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và
Truyền thông) cho biết không gian mạng Việt Nam đang tồn tại 03
nhóm lừa đảo chính, gồm: Giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và
các hình thức kết hợp.
Các nhóm này xuất hiện dưới 24 hình thức, trong
đó có một số hoạt động nở rộ thời gian qua như sử dụng cuộc gọi video lừa đảo;
giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án, lừa đảo “khóa SIM” vì
chưa chuẩn hóa thuê bao; giả mạo biên lai chuyển tiền; rao bán hàng giả hàng
nhái trên sàn thương mại điện tử.
Theo ghi nhận của Cục An toàn thông tin, trong
6 tháng đầu năm 2023, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng
64,78% (so với cùng kỳ năm ngoái); tăng 37,82% (so với 6 tháng
cuối 2022).
Để bảo đảm
an toàn thông tin, tránh bị lừa đảo tham gia trên môi trường mạng, Bộ
Công an khuyến cáo bà con cần lưu ý một số kỹ năng cơ
bản như sau:
1. Người
dân đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi đến bằng số điện thoại cố định,
người gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước, đặc biệt là lực lượng công an
để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại; không cung cấp thông tin
cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở... cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết
rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối
tượng chuyển tiền vào các tài khoản do các đối tượng chỉ định.
2. Người
dân khi mua hàng qua mạng cần sàng lọc, kiểm tra kỹ thông tin quảng cáo, rao
bán về hàng hóa, danh tính người bán hàng, lựa chọn địa chỉ uy tín, hình thức
thanh toán minh bạch. Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật,
quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội.
3. Người
dân cũng cần thường xuyên thay đổi để đảm bảo tính an toàn của mật khẩu; không
chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Không cho mượn, cho thuê
các giấy tờ cá nhân có liên quan như: Căn cước công dân, giấy chứng minh nhân
dân, sổ hộ khẩu, thẻ ngân hàng, không nhận chuyển khoản ngân hàng hoặc nhận
tiền chuyển khoản của các ngân hàng cho người không quen biết.
4. Trường
hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần kịp thời
thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải
quyết.
Thưa toàn thể bà con! Chuyển
đổi số chính là để phục vụ cuộc sống của bà con được tốt hơn. Vậy bà con
cần chuẩn bị gì cho công cuộc chuyển đổi số đang được triển khai rộng
khắp trên phạm vi toàn tỉnh?
Thứ nhất: Không ngừng học hỏi mỗi
ngày nhằm nâng cao kỹ năng số cho bản thân. Hiện nay, việc học hỏi sẽ
rất thuận tiện qua điện thoại, qua máy tính, qua rất nhiều hoạt động tuyên
truyền, phổ biến của các cơ quan, tổ chức. Chủ động tạo tài khoản và nộp hồ
sơ thủ tục hành chính trực tuyến; tham gia mua, bán hàng trên các sàn
thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt...
Thứ hai: Cả việc chủ động học hỏi
lẫn nhau cũng sẽ giúp ích vô cùng, do đó nếu có điều chưa biết, hãy tìm hiểu,
học hỏi và học từ những người xung quanh, từ những gì đã có sẵn, được chia sẻ
từ những địa chỉ tin cậy; nếu có điều gì đã biết, đã tâm đắc, hãy hướng dẫn,
chia sẻ với những người xung quanh. Người trẻ hướng dẫn người già
và trẻ em. Người biết nhiều hướng dẫn người biết ít, người biết ít hướng dẫn
người chưa biết. Qua đó, mỗi người dân,
doanh nghiệp sẽ sẵn sàng và chủ động trong việc hòa nhập cuộc sống trên không
gian số.
Thứ ba: Chủ động và tích cực thay
đổi cách sống, cách làm việc, cách sản xuất kinh doanh trên cơ sở ứng
dụng các công nghệ số hiện nay để nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng
công việc, chất lượng hoạt động sản xuất và kinh doanh cũng như trong mọi hoạt
động sống: Mỗi người dân hãy ứng dụng nhiều hơn các ứng dụng số như VNeID,
thanh toán điện tử; hợp tác xã, doanh nghiệp hãy xây dựng chiến lược và kế
hoạch nhằm ứng dụng các công nghệ hiện đại từ khâu sản xuất, nuôi trồng đến
quản lý, kinh doanh qua các kênh thương mại điện tử phù hợp, tận dụng tối đa
mạng internet để quảng bá hình ảnh sản phẩm, dịch vụ…
Thứ tư: Hiểu biết và
luôn thận trọng nhằm tự bảo vệ thông tin cá nhân an toàn trên không gian mạng.
Người thực hiện tuyên
truyền: Công chức Văn phòng - TK