Lợi ích của người dân, Doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến.
Thời gian qua, việc ứng dụng dịch vụ công
(DVC) trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong cải cách TTHC. Sử
dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi
hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công
khai, minh bạch khi giải quyết TTHC; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn
và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý
hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Ngoài ra, việc nộp hồ sơ qua cổng DVC trực
tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể thực hiện 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ
đâu có kết nối internet. Nếu trước đây muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến
trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ,
thì nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến, mọi việc liên quan đến TTHC,
các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị; đồng thời,
có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham
gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các tổ chức, cá nhân tiết kiệm được rất
nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm…
Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: tổ chức,
công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Chỉ sau vài thao tác
đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối Internet, hồ sơ đăng ký
đã được gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; tra cứu thông tin về thủ tục,
tình trạng hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi.
Với dịch vụ công trực tuyến mức độ
4: ngoài việc tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc,
mọi nơi thì người sử dụng còn nhận được kết quả giải quyết TTHC gửi qua đường
bưu điện, người sử dụng sẽ thực hiện thanh toán phí, lệ phí, cước phí bưu chính
theo quy định (nếu có). Nói đơn giản hơn là với dịch vụ công trực tuyến mức độ
4, tổ chức, công dân không cần đến cơ quan nhà nước mà vẫn có thể đăng ký và nhận
kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Cùng với đó, khi ứng dụng phần mềm liên thông
giữa Cổng Dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn/) với các sở, ngành
đi vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm giấy tờ, giảm
công sức và thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho tổ chức, công dân.
Khi các tổ chức, công dân tham gia dịch vụ
công trực tuyến sẽ đạt được những lợi ích thiết thực như: Thủ tục đăng ký đơn
giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối
Internet; Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy
tờ; Chủ động các công việc khác của công dân; Theo dõi được tình trạng hồ sơ
trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email; Đảm bảo công
khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục. Tại một số thủ tục, công dân không cần đến cơ
quan nhà nước thực hiện thủ tục hành chính và được nhận kết quả tại nhà.
Việc đẩy mạnh sử dụng các dịch vụ công trực
tuyến để giải quyết các thủ tục hành chính trong thời gian qua đã tạo thuận lợi
cho người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục cần thiết mà không
cần đến trực tiếp cơ quan Nhà nước. Bên cạnh đó, dịch vụ công trực tuyến mức độ
4 góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện thực hóa Chính phủ điện tử, hướng
đến Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số trong tương lai./.
Người thực hiện tuyên
truyền: Công chức Văn phòng - TK