1. Dịch
vụ hành chính công là: những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật,
không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước (hoặc tổ chức, doanh nghiệp
được ủy quyền) có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại
giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý.
2. Dịch
vụ công trực tuyến là: dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà
nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
3. Dịch
vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy
trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.
4. Dịch
vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử
dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ
sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ
chức cung cấp dịch vụ.
5. Dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử
dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch
vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực
hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được
thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Với dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3, tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi
nơi. Chỉ sau vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết
nối Internet, hồ sơ đăng ký đã được gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; tra
cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi.
* Lợi ích
khi tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3
- Thủ tục
đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm
có kết nối Iternet;
- Tiết
kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ;
- Chủ
động các công việc khác của công dân;
- Theo
dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa
chỉ email;
- Đảm bảo
công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
6. Dịch
vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép:
- Người
sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp
dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được
thực hiện trên môi trường mạng.
- Người
sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) qua dịch vụ Bưu chính công ích khi nhận kết
quả tại nhà. Việc trả kết quả có thể được thực hiện tại cơ quan, tổ chức cung
cấp dịch vụ hoặc gửi qua dịch vụ Bưu chính công ích đến người sử dụng (theo yêu
cầu của tổ chức, công dân).
Khi tổ
chức, công dân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 lĩnh vực Tư
pháp nói riêng và các dịch vụ công trực tuyến khác sẽ nhận được các lợi ích
sau:
- Thủ tục
đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm
có kết nối Internet.
- Tiết
kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch; đơn giản thủ tục giấy tờ;
- Chủ
động các công việc khác của công dân.
- Theo
dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến.
- Đảm bảo
công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
*Với dịch
vụ công trực tuyến mức độ 4, ngoài việc tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến
mọi lúc, mọi nơi mà người sử dụng còn nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành
chính gửi qua đường bưu điện, người sử dụng sẽ thực hiện thanh toán phí, lệ
phí, cước phí bưu chính theo quy định (nếu có). Hay nói đơn giản hơn là
với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tổ chức, công dân không cần đến cơ quan
nhà nước mà vẫn có thể đăng ký và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
* Lợi ích
khi tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
Ngoài các
lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thì công
dân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 có thể không cần đến cơ quan
nhà nước thực hiện thủ tục hành chính và được nhận kết quả tại nhà.
7. Quy
trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến các lĩnh vực
- Bước 1: Truy cấp Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia, sau đó đăng
ký tài khoản dịch vụ công theo hướng dẫn (dùng số CMND/CCCD đăng ký số điện
thoại để đăng ký tài khoản dịch vụ công), sau đó đăng nhập hệ thống chọn dịch
vụ công trực tuyến thực hiện đăng ký tài khoản và đăng nhập thành công.
- Bước 2: Tại màn hình chính chọn thẻ dịch vụ công trực
tuyến -> Điền tên cơ quan thực hiện (vd: Bộ Công an)
-> Chọn mức độ -> Chọn lĩnh vực cần giải quyết -> Nhấn
tìm kiếm
-Bước 3: Tại tên thủ tục hành chính nhấn chọn Chi
tiết để biết thêm thông tin về thủ tục hành chính hoặc chọn
Nộp hồ sơ để bắt đầu quá trình nhập và gửi thông
tin hồ sơ trực tuyến
-Bước 4: Khai báo thông tin hồ sơ; sau khi nhấn chọn Nộp
hồ sơ điền đầy đủ thông tin cần thiết của
hồ sơ -> Chọn nội dung nhận kết quả của thủ tục hành
chính -> Tái bản scane( ký số/ bản scane màu các giấy
tờ có liên quan theo thành phần hồ sơ tại nút tải tệp
lên.
- Bước 5: Sau khi điền đầy đủ kiểm tra thông tin và nhấn Nộp
hồ sơ./.
Người thực hiện tuyên
truyền: Công chức Văn phòng - TK