image banner
Một số mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn xã Kim Liên năm 2025
Lượt xem: 2

I. MỤC TIÊU CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2025

Phấn đấu 100% văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của xã được ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ đảm bảo chất lượng, khả thi và đúng tiến độ. 100% văn bản pháp luật được triển khai kịp thời, đúng quy định.

Rút ngắn thời gian giải quyết hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đối với những thủ tục hành chính (TTHC) có thể rút ngắn được thời gian nhưng chưa được cắt giảm.

Tỷ lệ hồ sơ TTHC ở các cấp được giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ từ 90% trở lên. 100% hồ sơ chậm vì lý do chủ quan phải được xin lỗi người dân, tổ chức kịp thời, không có hồ sơ tồn đọng. Công khai kịp thời, minh bạch 100% kết quả xử lý công việc của cán bộ, công chức.

Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt từ 90% trở lên. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, chính sách trên 85%. Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của bộ phận Một cửa đạt trên 90%.

100% cán bộ, công chức thực hiện tốt Chỉ thị của các cấp về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, không có vi phạm. Tổ chức thành lập tổ kiểm tra nội bộ để kiểm tra kết quả xử lý công việc của cán bộ, công chức. Hàng tháng, 100% công việc cá nhân được rà soát công bố trước cuộc họp cơ quan có biện pháp xử lý kịp thời đối với hồ sơ, công việc xử lý chậm (nếu có).

Thực hiện đúng quy định về công tác tổ chức máy; rà soát, khắc phục kịp thời các bất cập trong việc thực hiện các quy định về tổ chức bộ máy.

100% cán bộ, công chức sử dụng hiệu quả phần mềm Nghệ An VNPT Ioffice và 100% văn bản đi được ký số trên phần mềm quản lý văn bản I-Office (Trừ tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước). Cung cấp có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ TTHC tiếp nhận trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận đạt từ 80% trở lên. Tăng tỷ lệ số hoá đầy đủ thành phần hồ sơ khi tiếp nhận TTHC và tỷ lệ số hoá kết quả hồ sơ giải quyết TTHC, phấn đấu trong năm 2025, tỷ lệ TTHC được số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ đạt trên 85%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trong giải quyết TTHC đạt trên 80%.

Tiếp tục nâng cao thứ hạng cải cách hành chính của xã.

II. NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2025

1. Cải cách thể chế

Tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) đảm bảo chất lượng, đúng quy định của pháp luật, kịp thời, khả thi.

Xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản QPPL trên địa bàn huyện đặc biệt chú trọng ban hành các văn bản liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy các cơ quan nhà nước các cấp; văn bản quy định chi tiết điều khoản điểm được giao trong các văn bản QPPL của cơ quan nhà nước cấp trên; các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương.

Quán triệt, tổ chức thực hiện kịp thời, đúng quy định các văn bản QPPL mới do cấp trên ban hành.

Tăng cường công tác kiểm tra ban hành văn bản QPPL của các cấp, kịp thời phát hiện các văn bản không còn phù hợp hoặc trái quy định của pháp luật hiện hành để tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời.

Tổ chức thực hiện tốt công tác theo dõi thi hành pháp luật.

2. Cải cách thủ tục hành chính

Ban hành quyết định công khai kịp thời danh mục thủ tục hành chính (TTHC).

Rà soát, bãi bỏ các TTHC không cần thiết, không hợp pháp và không hợp lý. Tiếp tục rà soát kiến nghị đơn giản hóa các thủ tục hành chính tập trung một số lĩnh vực trọng tâm: Đất đai, Tư pháp - Hộ tịch, Lao động Thương binh và Xã hội,…

Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các TTHC theo quy định. Cung cấp thông tin để duy trì và cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Thực hiện việc công khai đầy đủ các TTHC trên cổng, trang thông tin điện tử của sở, ngành, địa phương, tại nơi giao dịch và các hình thức khác.

Công khai các chuẩn mực, quy định hành chính, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính.Thực hiện kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc các quy định về xin lỗi cá nhân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính.

Đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền giải quyết các TTHC theo chỉ đạo của các cấp.

 Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Bố trí nguồn lực về con người và ưu tiên bố trí kinh phí cho công tác CCHC, đặc biệt là kinh phí để tiếp tục nâng cấp bộ phận một cửa.

Thực hiện tốt việc hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Tổ chức lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng đối với dịch vụ hành chính công và dịch vụ công trực tuyến.

Tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức kịp thời, đúng quy định.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

Rà soát, kịp thời ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy của cơ quan hành chính nhà nước theo Nghị định Chính phủ và Thông tư hướng dẫn của các bộ ngành.

Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các quy định về phân công, phân cấp các lĩnh vực quản lý nhà nước; đẩy mạnh giám sát, kiểm tra, thanh tra sau phân cấp.

Nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước thông qua việc nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của Uỷ ban nhân dân xã, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế Một cửa.

Rà soát, đánh giá, triển khai có hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các bộ phận; phấn đấu nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đối với dịch vụ do địa phương thực hiện.

Thực hiện tốt việc phối hợp trong công tác giữa các cấp, các ngành.

4. Cải cách chế độ công vụ

Thực hiện các quy định về chức danh, tiêu chuẩn nghiệp vụ cán bộ, công chức, kể cả cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý; thực hiện cơ cấu công chức, cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức hợp lý gắn với vị trí việc làm.

Tổ chức triển khai đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức theo vị trí việc làm hàng năm theo Nghị định 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức và Nghị định số 48/2023/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020.

Sửa đổi bổ sung, điều chỉnh đề án vị trí việc làm theo quy định. Bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức theo đề án vị trí việc làm, đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu hợp lý, có phẩm chất đạo đức, đủ trình độ và năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy, trách nhiệm trong thi hành công vụ, phục vụ nhân dân.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Kịp thời xử lý nghiêm, thực hiện điều chuyển các trường hợp vi phạm đạo đức công vụ gây phiền hà, sách nhiễu.

Triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức chú trọng công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức chuyên môn, kỹ năng, đạo đức công vụ, các kiến thức bổ trợ khác.

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách tiền lương, đãi ngộ đối với cán bộ, công chức theo quy định của Nhà nước. Kịp thời khen thưởng đối với cán bộ, công chức nhằm khuyến khích, động viên cán bộ, công chức hoàn thành nhiệm vụ.

5. Cải cách tài chính công

Tổ chức thực hiện tốt công tác tài chính - ngân sách; công tác quản lý, sử dụng tài sản công.

Thực hiện có hiệu quả Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ về quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước.

6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

Triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch chuyển đổi số của các cấp.

Tăng cường sử dụng có hiệu quả hệ thống quản lý văn bản điều hành VNPT I-Office; chữ ký số tại các đơn vị ở các cấp;

Sử dụng có hiệu quả hệ thống thông tin báo cáo; các phần mềm chuyên ngành;

Tiếp tục tuyên truyền việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến. Sử dụng có hiệu quả Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; xử lý dứt điểm các tồn đọng về hồ sơ trễ hạn trên hệ thống. Số hóa hồ sơ, kết nối, chia sẻ thông tin, tích hợp và đồng bộ dữ liệu với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu ngành và hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh;

Trên đây là bài tuyên truyền một số mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn xã Kim Liên năm 2025./.

 

Người thực hiện tuyên truyền: Công chức Văn Phòng xã

BẢN ĐỒ XÃ KIM LIÊN - HUYỆN NAM ĐÀN
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ KIM LIÊN - HUYỆN NAM ĐÀN
Cơ quan chủ quản: UBND xã Kim Liên
Địa chỉ: Xã Kim Liên - Huyện Nam Đàn - Tỉnh Nghệ An
Email: kimlien@namdan.nghean.gov.vn

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Quang Lộc - Chủ tịch UBND xã
Điện thoại: 0974 747395